Nhật ký Hội nghị Thường niên kỳ I-2012 Hội đồng Giám mục Việt Nam (9–13/04/2012) [2]

Nhật ký Hội nghị Thường niên kỳ I-2012 Hội đồng Giám mục Việt Nam (9–13/04/2012) [2]

WHĐ (11.04.2012) – Sáng thứ Ba 10 tháng Tư, trong phiên họp đầu tiên, Hội đồng Giám mục thảo luận và nhanh chóng đi đến quyết định sẽ cử hành Lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng Vương cung thánh đường thuộc Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ La Vang vào ngày 15 tháng Tám 2012. Kế đến, Đức cha chủ tịch UB giáo sĩ và chủng sinh cho biết Bản Ratio toàn quốc về đào tạo linh mục đã được Tòa Thánh phê chuẩn, nay xin HĐGMVN ban hành chính thức. Sau đó, Đức cha giáo phận Nha Trang trình bày việc tiến hành thủ tục phong chân phước cho hai Đức giám mục tiên khởi, Đức cha Pierre Lambert de la Motte và Đức cha François Pallu; dẫu đường còn dài và nhiều khó khăn, về tài chánh và nhân sự ..., Giáo hội Việt Nam vẫn kiên trì xúc tiến.

Đầu giờ ban chiều, Đức Tổng giám mục Leopoldo Girelli hiện diện và trao đổi với các Đức cha trong thân tình và tin tưởng trong hơn một giờ rưỡi. Khởi đầu, trong bối cảnh phụng vụ của Giáo hội đầu tuần Bát nhật Phục sinh, Đức Tổng có đôi lời chia sẻ tâm tình về niềm tin phục sinh. Cũng như Chúa Giêsu đã sống lại và ra khỏi mộ, Hội Thánh Việt Nam cũng cần trỗi dậy, thoát khỏi những từ ngữ “chết” trong quyển Sách Thánh để hạ sinh thành Lời rao giảng sống động trong cuộc sống; Hội Thánh Việt Nam không chỉ khép kín trong những mối quan tâm nội bộ, nhưng phải bước ra dấn thân cho công cuộc Loan báo Tin Mừng cho lương dân; cụ thể tại Việt Nam còn hơn 90% anh chị em chưa nghe loan báo Tin Mừng; cuối cùng mỗi cá nhân mục tử cũng cần phải ra khỏi mộ tối để chiếu sáng sự thánh thiện của mình trong việc hi sinh tận tình chăm sóc đoàn chiên đã được giao phó cho mình. Tiếp đến, Đức Tổng chia sẻ thông tin về cuộc gặp gỡ giữa phái đoàn Bộ ngoại giao Tòa Thánh với Chính quyền Việt Nam vừa qua. Nói chung, cuộc gặp gỡ có mang lại kết quả tích cực.

Sau giờ giải lao ban chiều, HĐGMVN tiếp phái đoàn đại diện Liên Hội đồng Giám mục Á Châu (FABC) - đứng đầu là Đức hồng y Gracias Tổng thư ký FABC, đến chào và trao đổi về việc tổ chức Hội nghị Khoáng đại của FABC vào tháng Mười Một năm nay tại Việt Nam, dịp kỉ niệm 40 năm thành lập tổ chức này. Ban tổ chức hai bên đã đi đến thống nhất những nét cơ bản trong việc tổ chức.

Kết thúc ngày làm việc thứ nhất, các Đức cha thành viên hội nghị cùng hân hoan tạ ơn Chúa trong niềm vui Chúa Phục sinh.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top